Thành viên cao cấp
10 năm 0 tháng

Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công Nghệ An Giang

- Quốc gia: Việt Nam

- Tỉnh thành: An Giang

- Lĩnh vực kinh doanh: Xử lý môi trường

- Ngày tham gia: 11/03/2014

Cung cấp giống cà ghép với cà tím

- Ngày đăng: 05-03-2015
- Nơi đăng: An Giang
- Mức đánh giá:
- Đơn giá: Liên hệ

Với biện pháp kỹ thuật gieo hạt cà tím, cà chua trong bầu, sau 35 ngày gieo, khi cây cà tím cao trên 12-15 cm đủ các chỉ tiêu ghép; cây cà chua sau 25 ngày gieo hạt, cây có ba đến bốn lá, cao từ 7-8 cm, tiến hành ghép. Dùng dao lam cắt vát cây cà tím, cây cà chua cắt sát phía trên hai lá mầm dùng ống cao su giữ gốc ghép và ngọn ghép áp sát hai mặt vát vào nhau. Đưa cây ghép vào nhà che nilông, phủ lưới đen đảm bảo cường độ ánh sáng, nhiệt độ từ 25-30 độC, giữ ẩm khoảng 80-85% cho cây ghép bằng cách phun mù hai tiếng một lần nếu trời nắng to. Giữ cây ghép trong nhà một tuần. Khi vết ghép đã liền, đưa cây ra nhà có mái che sáng để cây quang hợp trong ba đến bốn ngày sau đó cung cấp cho người nông dân đưa ra đồng để trồng. 
 
Kết quả thử nghiệm cho thấy, tỷ lệ phục hồi của các tổ hợp ghép đạt từ 94-96%, tỷ lệ cây bị sâu bệnh từ 4-6%, trong đó tổ hợp ghép giống cà chua Savior ghép lên gốc cà tím EG203 có khả năng phục hồi tốt nhất. Khi đem trồng trên đồng ruộng, giống cà chua ghép có chiều cao cây và số lá vượt hơn hẳn so với giống không ghép, sinh trưởng khá, khả năng tiếp hợp giữa gốc cà tím với ngọn ghép cà chua rất tốt. Đặc biệt, giống ghép có khả năng kháng bệnh tốt hơn đặc biệt là hai bệnh xoăn lá và héo rũ. Đối với giống cà chua Savior và Emural ghép hầu như không bị bệnh. Trong khi đó, cây không ghép trồng chính vụ tỷ lệ bệnh chiếm cao hơn rất nhiều. 
 
Theo tính toán, năng suất và hiệu quả kinh tế các giống cà chua ghép cao hơn nhiều so với các giống đối chứng không ghép, hiệu quả kinh tế cao gấp 10 lần so với trồng cây su su ăn ngọn hiện được trồng nhiều trên địa bàn tỉnh.

Chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực

Họ tên: Trần Ngọc Phương Anh.
Học hàm học vị: Thạc sĩ.
Lĩnh vực tư vấn: Nông - Lâm - Thủy sản.
Số năm kinh nghiệm: 5.